หนุ่มสติหัวใจหยุดเต้นกลางสนามบินเชียงใหม่ จนท.ตระเวนรักษาความปลอดภัยช่วยทำ CPR จนฟื้นคืนชีพ

หนุ่มพนักงานโรงแรมหมดสติหัวใจหยุดเต้นกลางสนามบินเชียงใหม่ โชคดีเจ้าหน้าที่ตระเวนรักษาความปลอดภัยช่วยทำ CPR จนฟื้นคืนชีพ ก่อนส่งตัวให้แพทย์ดูแลต่อ


เมื่อเวลา 23.50 น.ของวันที่ 6 มกราคม 2560 เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุมีชายหมดสติและหัวใจหยุดเต้น บริเวณห้องโถงขาเข้าอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่พยาบาลได้รุดไปที่เกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ตระเวนรักษาความปลอดภัย กำลังช่วยฟื้นคืนชีพ (Cardiopulmonary resuscitation: CPR) ด้วยเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ( Automated External Defibrillator:AED) และรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยระหว่างนำส่งโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันทำ CPR และใช้เครื่อง AED กระตุ้นจนหัวใจผู้ป่วยเริ่มทำงาน ก่อนส่งตัวให้แพทย์หาสาเหตุและทำการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ผู้ป่วยชายดังกล่าวทราบว่า อายุประมาณ 37 ปี เป็นเจ้าหน้าที่จากโรงแรมแห่งหนึ่งมารอรับผู้โดยสาร ขณะนั่งอยู่บนเก้าอี้ได้ใช้มือกุมศีรษะ ก่อนหมดสติล้มลงจนหัวใจหยุดเต้น โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตระเวนรักษาความปลอดภัย ซึ่งได้รับการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (Basic Life Support:BLS) เข้าถึงที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที ทำให้พ้นขีดอันตรายได้ในที่สุด


สำหรับการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (Basic Life Support:BLS) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้พนักงานและผู้ที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีความรู้เบื้องต้นในการช่วยเหลือผู้ป่วยขั้นต้น และสามารถใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่บริเวณต่างๆ ในอาคารผู้โดยสารได้ อันจะเป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วยและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานเชียงใหม่ต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม