สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก”

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สสจ.เชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหารเข้าร่วมประชุม VDO CONFERENCE รับทราบนโยบายและแนวทางการจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ลดโรคไข้เลือดออก จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นนำคณะ จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ลดโรคไข้เลือดออก ในสำนักงานฯและบริเวณโดยรอบ จากการสำรวจภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง พบค่า CI 21 %

ทั้งนี้  พบว่า  จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยไข้เลือดออก  จำนวน  1,340  ราย  และมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน  1  ราย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน พบว่ามีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นได้เกือบทุกพื้นที่และทุกเวลา ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการรณรงค์ป้องกันควบคุมไข้เลือดออกทุกระยะ สำหรับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ซิกา ก็อาจเกิดการระบาดขึ้นได้เช่นกันถ้ายังมียุงลายในพื้นที่    จึงขอความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วน ทุกครัวเรือนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามแนวทาง “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคเก็บบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ ในทุกสัปดาห์ เพื่อต้านภัยไข้เลือดออก ที่สำคัญคือ การสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้มีการสำรวจและทำลายไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเกิดขึ้นภายในหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน วัด บริษัท ห้างร้าน สถานที่เอกชน และที่สาธารณะ โดยการสร้างและพัฒนามาตรการทางสังคม หรือ การรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชน องค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน โรงเรียน วัด ตื่นตัวในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกไข้ปวดข้อยุงลายและไข้ซิกา

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากบุคลากรของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ กลุ่มงานทุกกลุ่มงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 200 คน โดยมีวัตถุประสงค์

1. เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยสร้างความร่วมมือในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และไข้ซิกา ของบุคลากรในสังกัด

2. เพื่อสร้างจิตสำนึกของบุคลากรในหน่วยงานให้มีความเสียสละ ตั้งมั่นในการบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อส่วนรวม โดยไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดๆ ตลอดจนเพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมถึงเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นได้ปฏิบัติตาม

3. เพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาสิ่งแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ด้วยกิจกรรมเราทำความดี ด้วยหัวใจอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคำแนะนำให้ประชาชนในการป้องกันการเกิดโรคลมร้อน ทำได้โดยมีการใส่ใจถึงสภาพแวดล้อม แวดล้อมอุณหภูมิ ความชื้นรอบตัว ไม่ออกกำลังกายหรือทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน ลดทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้ง ปรับสภาพร่างกายให้สามารถทำกิจกรรมในสภาพอากาศที่ร้อนได้อย่างเหมาะสม  สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี หากเป็นไปได้ควรอยู่ภายในบ้าน เช่น ใต้ถุนบ้าน หรืออยู่ใต้ร่มไม้ สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้าง ควรดื่มน้ำมากกว่าปกติ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ผู้ที่มีโรคประจำตัวหากมีอาการผิดปกติ เช่น วิงเวียนปวดศีรษะ ใจสั่น ขอให้พบแพทย์ หรือไปรับการรักษาที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน  ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , , , , ,