เผยโฉมแชมป์นักเล่านิทานน้อย “ดวงดาวแห่งเอเชีย” เรียกเสียงเชียร์กระหึ่มกลางงานมหกรรมวิทย์ 62

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแข่งขันนักเล่านิทานน้อยดวงดาวแห่งเอเชียรอบชิงชนะเลิศ ดึงเยาวชนระดับประถมศึกษา จากทั่วประเทศ ร่วมประชันความสามารถกลางงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2562 ท่ามกลางผู้ชมเนืองแน่น เรียกเสียงเชียร์กระหึ่มฮอลล์ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา หวังต่อยอดความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปให้สนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้น

สำหรับผลการตัดสินเป็นดังนี้

ระดับประถมศึกษาตอนต้น

รางวัลชนะเลิศทีมดาวลูกไก่ โรงเรียนสว่างบริบูรณ์วิทยา .ชลบุรี นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

รองชนะเลิศอันดับ 1 – ทีมน้องฟ้าอุ้มนักเล่านิทานน้อย โรงเรียนสฤษดิเดช .จันทบุรี นิทานเรื่องกลุ่มดาวจระเข้

รองชนะเลิศอันดับ 2 – ทีมดาวตามฝัน โรงเรียนมารีย์วิทยา .นครราชสีมา นิทานเรื่องกลุ่มดาวจระเข้

ชมเชย

ทีม .. สร้างฝัน โรงเรียนเพชรผดุงเวียงไชย .สุราษฎร์ธานี นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

ทีม Libra Star โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง .ลำปาง นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

ระดับประถมศึกษาตอนปลาย

รางวัลชนะเลิศทีม VCS โรงเรียนวารีเชียงใหม่ .เชียงใหม่ นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

รองชนะเลิศอันดับ 1 – ทีมฤทธิยะสตาร์ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กรุงเทพมหานคร นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

รองชนะเลิศอันดับ 2 – ทีม Varee Young Scientist Club โรงเรียนวารีเชียงใหม่ .เชียงใหม่ นิทานเรื่องกลุ่มดาวจระเข้

ชมเชย

ทีมอัญพรหยกรัศมี โรงเรียนวิชูทิศ .นนทบุรี นิทานเรื่องกระจุกดาวลูกไก่

ทีม Milky Way โรงเรียนเทพนารี .แพร่ นิทานเรื่องตำนานทางช้างเผือก

ทีมที่ได้รางวัลชนะเลิศจะได้เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร .แม่ริม .เชียงใหม่ และยังได้รับโล่รางวัล ทุนการศึกษา 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับโล่รางวัล ทุนการศึกษา 3,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับโล่รางวัล ทุนการศึกษา 2,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รางวัลชมเชย ได้รับ ทุนการศึกษา 1,500 บาท พร้อมเกียรติบัตร

รศ. บุญรักษา สุนทรธรรม ที่ปรึกษากลุ่มวิจัยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ กล่าวว่า สดร. จัดการแข่งขันนักเล่านิทานน้อยดวงดาวแห่งเอเชียชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 10 ปี สดร. และมุ่งหวังสร้างแรงบันดาลใจใฝ่รู้ดาราศาสตร์ กระตุ้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ แสดงศักยภาพด้านการสื่อสาร ก่อให้เกิดความสนใจด้านดาราศาสตร์ในวงกว้างยิ่งขึ้น การแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ระดับประถมศึกษาตอนต้น และระดับประถมศึกษาตอนปลาย เปิดรับผลงานในช่องทางออนไลน์จากเยาวชนทั่วประเทศ นำมาคัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบ ประเภทละ 5 ทีม รวมทั้งหมด 10 ทีม และทำการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา เวทีกลาง งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2562 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับคณะกรรมการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ได้แก่ รศ. บุญรักษา สุนทรธรรม ที่ปรึกษากลุ่มวิจัยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และหนึ่งในผู้เรียบเรียงนิทานดวงดาวแห่งเอเชียนางกรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ นางสาวจุลลดา ขาวสะอาด ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ         นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ และนางสาวชนัญญา เตชจักรเสมา นักเล่าเรื่องเจ้าของแชนแนลชื่อดัง Point of View

รศ. บุญรักษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นิทานที่กำหนดให้เยาวชนใช้เล่าในการแข่งขัน โดยเลือกจากนิทาน 4 เรื่อง ได้แก่ กลุ่มดาวจระเข้ กลุ่มดาวคานสามตา กระจุกดาวลูกไก่ และตำนานทางช้างเผือก ซึ่งแต่ละเรื่องมีเนื้อหาที่ค่อนข้างยาว แต่เยาวชนที่เข้าแข่งขันทุกทีมล้วนมีความเข้าใจในเรื่องที่ตนเองเล่า สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่การท่องจำเนื้อเรื่องแล้วนำมาเล่าเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเพิ่มข้อมูลใส่ลูกเล่นขณะเล่าเรื่องได้ แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในเรื่องดาราศาสตร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ สดร. มุ่งหวัง อีกทั้งแต่ละคนยังมีความสร้างสรรค์ในการนำเสนอที่โดดเด่นแตกต่างกันไป เป็นที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

ในการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากเยาวชนที่ผ่านเข้ารอบจะได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านการสื่อสารกันอย่างเต็มที่ พร้อมถ่ายทอดนิทานดวงดาวแห่งเอเชียที่ตนเองเลือก ควบคู่ข้อคิดและความเชื่อจากนิทานในแนวทางของตนเองได้อย่างน่าสนใจแล้ว ยังสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้รับชมเป็นอย่างยิ่ง หวังว่าเยาวชนทั้งผู้เข้าแข่งขัน และผู้ที่มาร่วมรับฟังในวันนี้ จะได้แรงบันดาลใจซึ่งนำไปสู่ความใฝ่รู้ด้านดาราศาสตร์ต่อไป รศ. บุญรักษา กล่าวปิดท้าย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา, กิจกรรม, สังคม, เยาวชน, ไอที - ยานยนต
คำค้น: , , , , , , ,