เชียงใหม่ประชุมขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟู พัฒนา และแก้ไขปัญหาลำน้ำแม่คาว

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟู พัฒนา และแก้ไขปัญหาลำน้ำแม่คาว ครั้งที่ 2/2562 โดยมีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่รับผิดชอบลำน้ำแม่คาว จำนวน 12 แห่ง เข้าร่วมประชุม ห้องประชุม 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

การประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อติดตามผลการดำเนินโครงการฟื้นฟู พัฒนา และแก้ไขปัญหาลำน้ำแม่คาวของเทศบาลตำบลที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบลำน้ำแม่คาว ทั้ง 12 แห่ง ได้แก่ เทศบาลตำบลเหมืองแก้ว เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง เทศบาลตำบลท่าศาลา เทศบาลตำบลหนองหาร เทศบาลตำบลหนองจ๊อม เทศบาลเมืองแม่โจ้ เทศบาลตำบลสันทรายหลวง เทศบาลตำบลสันกลาง เทศบาลตำบลไชยสถาน และเทศบาลตำบลป่าบง ทั้งนี้เพื่อปลุกจิตสำนึกและรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาความสะอาด ลำน้ำแม่คาว รวมถึงจัดภูมิทัศน์บริเวณลำน้ำคาว ให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ ดูแลรักษา บำรุงต้นไม้ เพื่อให้เป็นแนวกันชน ช่วยชะลอการไหลของน้ำ ตลอดจนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการพัฒนาคู คลอง ให้มีศักยภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และพักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวอีกด้วย

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแนวทางการดำเนินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาลำน้ำแม่ข่า มาขยายผลไปสู่การพัฒนาลำน้ำแม่คาวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากที่สุด ในขณะเดียวกันให้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย ตั้งแต่ต้นน้ำท้ายน้ำ และลำน้ำสาขาให้ชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ หลังจากที่กำหนดพื้นที่ชัดเจนแล้ว จะได้ส่งมอบให้องค์กรปกครองท้องถิ่นรับผิดชอบในพื้นที่ต่อไป โดยสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมที่จะสนับสนุนในส่วนของเครื่องจักรในการขุดลอกคูคลอง และกำจัดวัชพืช ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ดูแลไม่ให้มีมลภาวะต่างๆ ลงไปทำให้สภาวะของน้ำเสีย ไม่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำ และช่วยกันสอดส่องดูแลสิ่งผิดปกติตลอดลำน้ำแม่คาว และเน้นย้ำให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยให้ประชาชนจิตอาสาในแต่ละพื้นที่ มีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดและสวยงามอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาให้เป็นระบบท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์พักผ่อนให้กับประชาชนต่อไป

ลำน้ำแม่คาว เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิง มีต้นทางอยู่ในเขต อำเภอสันทราย ผ่าน อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันกำแพง และอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ไหลผ่านไปยังอำเภอเมืองลำพูน ถือเป็นลำน้ำที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของประชาชน มีความยาวประมาณ 35 กิโลเมตร ตลอดทั้งปีลำน้ำสายนี้ไม่เคยแห้ง สองฝั่งมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ และกลางลำน้ำเต็มไปด้วยจอกแหน วัชพืชขึ้นมาก จึงมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในวันสำคัญต่างๆ อีกด้วย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , , ,