จังหวัดเชียงใหม่เริ่มได้รับผลกระทบจากลมที่พัดพาฝุ่นควันจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามา

นายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ วันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 1-6 มกราคมที่ผ่านมา ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ค่า PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก แต่จากสภาพอากาศและทิศทางลมที่พัดจากทางทิศใต้ ทำให้มีฝุ่นละอองเข้ามาสะสมในตัวเมืองเชียงใหม่ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากต้นสัปดาห์

ในส่วนของจุดความร้อนสะสมจากดาวเทียมระบบ VIIRS ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 -6 มกราคมที่ผ่านมา ตรวจพบจุดความร้อนสะสมทั้งหมด 84 จุด พบมากในอำเภอฮอด 34 จุด ดอยเต่า 27 จุด และแม่แจ่ม 11 จุด และพบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ส่วนพื้นที่เกษตร และเขต สปก.พบเล็กน้อย โดยจุดความร้อนที่พบยังอยู่ในระดับที่ไม่มาก หากเทียบกับพื้นที่ใกล้เคียงหลายจังหวัด ทั้งนี้พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าประมาณ 79 % จะสังเกตได้ว่าทางโซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงของต้นสัปดาห์ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับอิทธิพลจากลมใต้ขนาบทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัดลำปาง และจังหวัดตาก จะสังเกตได้ว่าจุดความร้อนใน 2 จังหวัดนี้สูง ทำให้ค่าอากาศของจังหวัดเชียงใหม่สูงขึ้นไปด้วย

สำหรับปฏิทินการแก้ปัญหาฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะดำเนินการในช่วงเดือนมกราคมนี้ เช้าวันนี้ (7 ..63) อำเภอแม่แจ่ม จัดกิจกรรม วิ่งทั้งอำเภอ เพื่อเธอทุกคน เป็นการช่วยเหลือระดมกองทุนหมอกควันไฟป่าแม่แจ่ม ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 7-20 มกราคม 2563 และวันที่ 12 มกราคม มีกิจกรรมของสมาพันธ์สมาคมศิษย์เก่า 7 สถาบัน ในการที่จะรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ของนักเรียน นักศึกษา วันที่ 14 มกราคม เปิดตัว Mobile Application Air CMI แก้ไขฝุ่นควัน เพื่อใช้ตรวจวัดคุณภาพอากาศ รายงานจุดความร้อนต่างๆ ซึ่งจะใช้พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดนำร่อง และในวันที่ 19 มกราคม เป็นกิจกรรมรณรงค์งดใช้รถยนต์ Car Free Day (ปั่นล่องกอง) เพื่อสร้างความเข้าใจของประชาชนให้ตระหนักและลดการใช้รถยนต์ เพื่อลดปัญหาฝุ่นควัน โดยหันมาใช้รถจักรยานแทน 

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ
คำค้น: , , , , ,