เชียงใหม่ไม่พบผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม พร้อมเตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชน

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ หรือ COVID-19 จากที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศมาตรการในการป้องกันวิกฤตการณ์จากไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าห้างสรรพสินค้ายังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ มาม่า ปลากระป๋อง กระดาษทิชชู่ จะหมดก่อนสินค้าประเภทอื่นๆ แต่สินค้ายังมีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายบริหารจัดการสต็อกสินค้าของแต่ละห้าง

ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการด้านรถโดยสารและที่พัก ได้มีข้อเสนอในการยกเว้นการผ่อนชำระค่างวดรถ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ และยังจะได้ขอความร่วมมือธนาคารต่างๆ ให้มีมาตรการผ่อนชำระหนี้ให้ยาวขึ้น รวมถึงลดหรือยกเว้นดอกเบี้ยไปก่อน ซึ่งจะได้มีการดำเนินการพิจารณาและทำเรื่องเสนอต่อส่วนกลางต่อไป

ด้าน นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม แพทย์เวชศาสตร์ป้องกันด้านระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดยังไม่มีผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มเติม โดยมีจำนวนผู้ป่วยรวม 13 ราย กลับบ้านได้แล้ว 1 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 12 ราย ทั้งหมดไม่มีผู้ที่มีการอาการหนักที่จะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอาการปอดอักเสบรุนแรง และยังไม่มีการเสียชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ยังมีการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคทั้งหมด 490 ราย ซึ่งส่วนมากได้รับการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ พร้อมตั้งจุดตรวจตามจุดแรกเข้าต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสนามบิน สถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงจะได้รับคำแนะนำและติดตามการกักตัวพร้อมสังเกตุอาการจนครบ 14 วัน หากพบอาการผิดปกติ จะต้องเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ทันที

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชนชาวเชียงใหม่ โดยได้จัดเตรียมเงินประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนผู้ที่ตกงานจากผลกระทบของเชื้อไวรัส COVID-19 และเงินอีกจำนวน 100 ล้านบาท สำหรับการจัดเตรียมอาหารแห้งแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดในการลดค่าภาษีให้กับโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะได้มีการหารือก่อนที่จะมีการแถลงให้ทราบอีกที

นอกจากนี้ นายวิษณุ วิทยวราวัฒน์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนในแต่ละท้องถิ่น ทำการสำรวจผลกระทบที่ประชาชนได้รับ เพื่อให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ, เศรษฐกิจ
คำค้น: , , , , ,