เชียงใหม่ คัดเลือกร้านอาหารหนูณิชย์ “ติดดาว”

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมพิจารณาคัดเลือกร้านอาหารหนูณิชย์ติดดาวของจังหวัดเชียงใหม่ จากร้านหนูณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานระดับสูง ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กำหนด เพื่อเป็นการส่งเสริมการประกอบธุรกิจร้านอาหารหนูณิชย์ และพัฒนายกระดับร้านอาหารหนูณิชย์ให้มีความมั่นคง  โดยมี นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมพิจารณาคัดเลือกร้านอาหารหนูณิชย์ติดดาว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกร้านอาหารหนูณิชย์ติดดาวคือ ต้องเป็นร้านอาหารหนูณิชย์ที่ได้รับการจัดระดับดีมาก (เกรด A) จำหน่ายราคาไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม โดยต้องแสดงป้ายราคาที่ชัดเจน มีลูกค้าประจำ บริเวณร้านสะอาดเป็นระเบียบ บริเวณเตรียมและปรุงอาหารสามารถระบายอากาศได้ดี และถูกต้องเหมาะสม อาหารที่ปรุงสำเร็จ น้ำ/น้ำแข็ง และเครื่องดื่มต้องบรรจุภาชนะที่สะอาด มีการปกปิดที่เหมาะสม อาหารสด/แห้ง ต้องแยกเก็บเป็นสัดส่วน อาหารปรุงสำเร็จควรอุ่นให้ร้อน อุณหภูมิเหมาะสมตลอดช่วงเวลาให้บริการ ภาชนะอุปกรณ์ต้องทำด้วยวัสดุที่ไม่เป็นอันตราย มีการจัดการขยะและของเสียได้ดี มีบริการห้องน้ำโดยแยกเป็นสัดส่วน ไม่อยู่ติดกับบริเวณที่จัดเตรียมและปรุงอาหาร รวมถึงการแต่งกายของผู้ปรุงอาหารและ ผู้บริการเสิร์ฟอาหาร ต้องสุภาพ สะอาด และเรียบร้อย

โดยร้านอาหารที่ผ่านหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเป็นร้านอาหารหนูณิชย์ติดดาวเกรด A ระดับจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวน 5 ร้าน ได้แก่ ร้านเพียวโอชา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำหนาว ตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง ร้านน้องข้าวขาหมู ตำบลทรายมูล อำเภอสันกำแพง ร้านผ่องพรรณอาหารตามสั่ง ตำบลทรายมูล อำเภอสันกำแพง และร้านเดือนเพ็ญ ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย ซึ่งหลังจากนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จะได้ส่งรายชื่อร้านที่ผ่านการคัดเลือกดังกล่าวไปยังส่วนกลาง เพื่อดำเนินการจัดทำป้าย และส่งมอบแก่ร้านอาหารหนูณิชย์ติดดาวต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สิ่งแวดล้อม, สุขภาพ, เศรษฐกิจ
คำค้น: , , ,