ผอ.ศอญ.จอส.พระราชทาน ติดตามผลการขับเคลื่อนโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ที่ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน  พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 ของฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติร์ พระบรมราชินีนาถ บ้านดงเย็น ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่  ภายหลังจากดำเนินโครงการระยะที่ 1 ไปจนเกือบเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมที่จะดำเนินงานในช่วงต่อไป

นายอาทิตย์ ศรีภูธร ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ ได้รายงานความคืบหน้าของโครงการฯ ว่า การดำเนินงานในระยะที่ 1 (เฟสแรก) มีช่วงเวลาดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม และจะสิ้นสุดในวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการฝึกอบรม ปฏิบัติงาน พร้อมการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ  บนพื้นที่ 20 ไร่ 2 งาน 17 ตารางวา เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรและปศุสัตว์ ภายใต้หลักเกษตรทฤษฎีใหม่ มีการขุดลอก สร้างหนองน้ำ การพัฒนาพื้นที่เกษตร การทำนาข้าวและพืชเกษตร การปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง และการปลูกป่า 5 ระดับ เช่น ไม้ยืนต้น ไม้ผล พืชคลุมดิน พืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร รวมถึงการเลี้ยงไก่ ปลา หมู และการเลี้ยงแพะ เป็นต้น  โดยจ้างแรงงานจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 60 คน  มาช่วยดำเนินงานเป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยได้รับเงินสนับสนุนจากกระทรวงแรงงาน ในทุกๆ 10 วัน  ล่าสุด ในภาพรวมของโครงการได้ดำเนินงานเสร็จสิ้นไปแล้วกว่าร้อยละ 90  หรือใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว  และพร้อมที่จะดำเนินงานต่อในช่วงระยะที่ 2 โดยจะมีการรวมกลุ่มกันของสมาชิก เพื่อจัดการผลผลิต การแปรรูป การตลาด และการตั้งกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม  ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม นี้ เป็นต้นไป  ทั้งนี้ ทางฟาร์มตัวอย่าง จะผลักดันผลผลิตที่โดดเด่นของฟาร์มฯ คือ นมแพะ ไก่หางดำ และผักเชียงดา ออกสู่ท้องตลาด อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีสมาชิกที่ร่วมดำเนินการในระยะแรก และพร้อมต่อยอดไปยังถึงระยะที่ 2 (เฟส 2) เพียง 45 คนเท่านั้น  ดังนั้น ทางฟาร์มฯ จึงจำเป็นต้องเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่จากหมู่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมให้ครบตามจำนวน 60 คน เช่นเดิม เพื่อให้พร้อมดำเนินการต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

โอกาสนี้ พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ ได้ให้คำแนะนำในการดำเนินโครงการฯ โดยให้กำหนดแผนงาน การดำเนินงานโครงการ โดยเฉพาะเรื่องการผลิตให้ชัดเจน เพื่อเป็นแผนกำหนดทิศทาง  และทางศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน พร้อมให้การสนับสนุน ประสานหน่วยงานต่างๆ ให้เข้าช่วยเหลือได้ตรงจุด  ขณะเดียวกัน ทางศูนย์อำนวยการใหญ่ฯ ก็พร้อมรับผลผลิตเพื่อนำไปแปรรูปรวมถึงการจัดหาช่องทางการตลาดในการจำหน่ายสินค้าให้อีกด้วย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การเกษตร, กิจกรรม, สังคม
คำค้น: , , ,