รมว.อว.ลงพื้นที่ติดตามผลการวิจัยต้นแบบของมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามการดําเนินงานโครงการการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เชียงใหม่ หรือ TCDC ซึ่งเป็นโครงการที่ดําเนินการวิจัยจนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชนเป็นรูปธรรมได้ ผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจบนฐานวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ การพัฒนาอัตลักษณ์พื้นถิ่น และการพัฒนากลไกเพื่อดูดซับเศรษฐกิจภายในพื้นที่ จนกลายเป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่กับการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ และสํานักงานการวิจัยแห่งชาติ จัดนิทรรศการงานวิจัยมหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่กับการสร้างเศรษฐกิจฐานรากผ่านการพัฒนา ผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์พื้นถิ่นซึ่งประกอบด้วยโครงการ Koyori Project 2020 โครงการวิจัยพัฒนาเอกลักษณ์และการเสริมคุณค่าของหมู่บ้าน OTOP หัตถกรรมสิ่งทอในเขตภาคเหนือตอนบน อาทิ โครงการพัฒนาเชิงพื้นที่ผ่านทรัพยากรทางศิลปะและวัฒนธรรมเมืองแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ และโครงการวิจัยและกระบวนการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ หนึ่งตําบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ประเภทผลิตภัณฑ์ผ้าและสิ่งทอพื้นถิ่นอําเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ โดยดึงเอาจุดเด่นของวัฒนธรรมในแต่ละผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มาผสมผสานกับแนวคิดการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ที่เป็นระบบจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และนักศึกษาในภาควิชาที่เกี่ยวข้อง โดยนำเทคนิคต่าง มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เพื่อแสดงออกถึงความโดดเด่น

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนายังได้นําเสนอโครงการเมืองนวัตกรรมเกษตรและอาหารล้านนา ซึ่งมีเป้าหมายในการพัฒนาบุคลากร และทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์ นวัตกรรม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ผ่านการผลิตและถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมจากบุคลากรของมหาวิทยาลัย สู่การนําไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ หรือการเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา, กิจกรรม, นโยบายการเมือง, สังคม
คำค้น: , , , , , ,