SUN เซ็นสัญญา UAC ร่วมโครงการผลิตพลังงานสะอาด (Green anergy)

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2563 บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN ร่วมลงนามสัญญากับบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ UAC ทำโครงการผลิตก๊าซชีวภาพ (Biogas) จากซังข้าวโพด กำลังการผลิต 1 เมกกะวัตต์ เสริมความแข็งแกร่งด้านพลังงานสะอาด ณ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน)

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการดำเนินธุรกิจด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านพลังงานของบริษัท เพื่อให้เกิดความสอดคล้องของการเติบโตของธุรกิจ จึงจัดทำโครงการผลิตก๊าซชีวภาพ (Biogas) จากซังข้าวโพดขึ้น โดยร่วมมือกับ UAC ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการลงทุนก่อสร้างและเดินระบบโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพจากพืชพลังงาน โดยมีโรงไฟฟ้าที่เดินระบบมาแล้วมากกว่า 3 ปี ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าในโรงงาน และเป็นแนวทางในการลดของเสียในโรงงานเพื่อนำไปสู่ Zero Waste ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอีกด้วย

ด้านนายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการผสานความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 องค์กรในการร่วมพัฒนาธุรกิจพลังงาน ซึ่งมีความมั่นใจว่าประสบการณ์ ความรู้ และ ความสามารถด้านพลังงานทดแทน ของ UAC จะสามารถช่วยส่งเสริมให้ SUN ขยายศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพในโรงงานมากยิ่งขึ้น โดยโครงการจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ปี คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้งานได้ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ UAC จะเป็นผู้วางระบบ ให้คำปรึกษา และดำเนินการเตรียมแบบและข้อมูลทางเทคนิคในการดำเนินโครงการ สำหรับกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพจะใช้ปริมาณซังข้าวโพด 100 ตัน/วัน ซึ่งสามารถผลิตพลังงานสะอาด (Green anergy) มาใช้ในโรงงานได้ 1 เมกกะวัตต์ ถือเป็นการเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานหมุนเวียนในองค์กร โดยการผลิตพลังงานจาก Waste ที่มีอยู่ในโรงงาน รวมถึงวัสดุเศษพืชในไร่นาหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิต จากเกษตรกรในเครือข่าย และนำไปสู่การขยายผลด้านธุรกิจพลังงานในอนาคต นายองอาจกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การเกษตร
คำค้น: , , ,