ครม.อนุมัติงบ 2,379 ล้านบาท จัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กว่า 26 ล้านโด๊ส เตรียมฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนไทย โดยอนุมัติงบประมาณปี .. 2564 ในวงเงิน 2,379 ล้านบาท เพื่อจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยมอบหมายให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดทำสัญญาการจัดหาวัคซีน โดยการจองล่วงหน้า (Advance Market Commitment; AMC) ภายใต้เงื่อนไขว่ามีโอกาสที่จะได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนดังกล่าว ขึ้นอยู่กับผลการวิจัยพัฒนาหรือเหตุอื่น และให้กรมควบคุมโรค จัดทำสัญญาในการจัดซื้อและบริหารจัดการวัคซีนที่ได้จากการจองล่วงหน้านั้น เมื่อคู่สัญญาสามารถจัดหาวัคซีนได้สำเร็จ  และให้กรมควบคุมโรค จัดทำคำของบประมาณสำหรับการจัดซื้อวัคซีนตามสัญญาดังกล่าวต่อไป โดยมีเป้าหมายจำนวนวัคซีนที่จะดำเนินการจัดหา โดยการจองล่วงหน้าผ่านความร่วมมือแบบทวิภาคีกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่กำลังทดสอบวัคซีนในคนระยะที่ 3 ได้แก่ บริษัท AstraZeneca (Thailand) จำกัด และบริษัท AstraZeneca UK จำกัด รวม จำนวน 26 ล้านโด๊ส

หากประเทศไทยสามารถจัดหาวัคซีนได้ภายในปี .. 2564 จะทำให้ลดอัตราการป่วย การเสียชีวิต และค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว ลดการสูญเสียเชิงเศรษฐกิจได้เป็นมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท สำหรับในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่พบผุ้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นระยะเวลา 194 วันแล้ว ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมคงที่ 41 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 40 ราย ผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรคอยู่ในโรงพยาบาล 5 ราย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ
คำค้น: , , ,