เดอะช้างวิลเลจ พาช้างนวดข้าวเหนียวอินทรีย์ไว้เป็นอาหารช้าง

เดอะช้างวิลเลจ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุญณราช ผู้บริหารปางช้างแม่สา พร้อมด้วยชาวบ้าน ซึ่งเป็นชนเผ่าดาราอั้ง ปะหล่อง ปกาเกอญอ และควาญช้าง ร่วมกันทำพิธี ขอขมาพระแม่โพสพ เพื่อนวดข้าวเหนียวอินทรีย์ที่ผ่านการเก็บเกี่ยวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจประเพณีพื้นถิ่นเข้าร่วมชมการนวดข้าวอย่างคับคั่ง ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นสบายในฤดูหนาว

ทั้งนี้พิธีนวดข้าวดังกล่าว ควาญช้างได้นำช้าง 3 เชือก ประกอบด้วย  น้องดอย ออก้า พูนทรัพย์ อายุระหว่าง 7-10 ปี ลงลานนวด ซึ่งมีการนำต้นข้าวที่เก็บเกี่ยวมากองรวมกันเป็นวงกลม เพื่อให้ช้างขึ้นไปช่วยกันย่ำ พร้อมกับชาวบ้าน

หลังจากนั้น นางอัญชลี ได้สาธิตการปั้นข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้ว ปั้นเป็นก้อนกลมใส่เกลือ เพื่อนำไปมอบให้เป็นอาหารช้างในชีวิตประจำวัน เป็นอาหารเสริมกำลัง นอกเหนือไปจากอาหารเลี้ยงช้างอื่นๆ เช่นหญ้าสด หญ้าแห้ง ซึ่งวันนี้ได้มอบให้เป็นรางวัลแก่ช้าง 3 เชือกในฐานะตัวแทนของช้างกว่า 70 เชือกของปางช้างแม่สา

ทั้งนี้ข้าวเปลือกอินทรีย์ที่นำไปนวดในวันนี้ ได้ถูกนำไปทำการตำเพื่อให้ได้เป็นเมล็ดข้าวเหนียวขาวจำนวน 100 กระสอบ เพื่อใช้เลี้ยงครอบครัวชนเผ่า และช้างทุกเชือก เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, ท่องเที่ยว, สิ่งแวดล้อม
คำค้น: , , ,