เชียงใหม่ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์”

จังหวัดเชียงใหม่ จับมือกรมพละศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์ระหว่างวันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2564 ด้านผู้ว่าฯ ยืนยันเที่ยวเชียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19” และไม่ต้องมีการกักตัวเมื่อกลับจากจังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงความพร้อมการจัดแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับกรมพละศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2564 ขึ้น ระหว่างวันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2564 สนามแข่งขันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมทักษะด้านกีฬาระดับนักเรียน นักศึกษา ให้มีการพัฒนาและต่อยอดนักกีฬาดาวรุ่งจากการแข่งขัน เพื่อก้าวสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพต่อไปในอนาคต

การแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่อเทียนนกแก้วเกมส์โดยนำแนวคิดมาจากดอกเทียนนกแก้วมีเอกลักษณ์โดดเด่นและมีรูปร่างคล้ายนกแก้วสีชมพูบานเย็น  ซึ่งเป็นพืชล้มลุกกึ่งอัลไพน์ที่สามารถพบเห็นได้แห่งเดียวในโลกที่ดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และสามารถเล่าเรื่องราวที่มาของจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างน่าสนใจ มีความน่ารัก สดใส เหมาะกับการเป็นสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันฯ ด้วยลายเส้นรูปร่างของเทียนนกแก้ว

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพความพร้อมในเรื่องของสถานที่การจัดการแข่งขัน โรงแรมที่พักเพียงพอต้อนรับคณะนักกีฬาจำนวนมาก รวมไปถึงร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวช่วง High season ของประเทศไทยที่กำลังมีอากาศเย็นสบาย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันกีฬาในระดับประเทศเทียนนกแก้วเกมส์ครั้งนี้ จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดีขึ้น และแม้ว่าขณะนี้จะอยู่ในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้เตรียมความพร้อมด้านป้องกันและควบคุมโรค ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้การแข่งขันขันออกมาสมบูรณ์ที่สุด และพร้อมต้อนรับผู้มาเยือน และขอเน้นย้ำว่าเที่ยวเชียงใหม่ ปลอดภัยจากโควิด-19” และไม่ต้องมีการกักตัวเมื่อกลับจากจังหวัดเชียงใหม่

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ มีการจัดแข่งขันกีฬาประเภทหลัก 28 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา กอล์ฟ คาราเต้โด้ จักรยาน เทควันโด เทนนิส เทเบิลเทนนิส เนตบอล บาสเกตบอล บาสเกตบอล 3×3 แบดมินตัน ปันจักสีลัต เปตอง ฟุตซอล ฟุตบอล ยกน้ำหนัก ยิงปืน ยิมนาสติกลีลา รักบี้ฟุตบอล 7 คน ลีลาส วอลเลย์บอล วอลเลย์บอลชายหาด ว่ายน้ำ วูดบอล สนุกเกอร์ หมากล้อม ฮอกกี้ แฮนด์บอล แฮนด์บอลชายหาด รวมไปถึงกีฬาประเภทอนุรักษ์ ได้แก่ ตะกร้อเซปักตะกร้อ และกระบี่กระบอง โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้มากกว่า 10,000 คน

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: กิจกรรม, กีฬา, สังคม, เยาวชน
คำค้น: , , ,