สมาคมร้านอาหารฯ เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กรณีห้ามนั่งกินในร้าน

นายธนิต ชุมแสงนายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่พร้อมด้วยตัวแทนสมาคมฯ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กรณีห้ามบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่ร้านที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ..2564 เป็นต้นไป ผ่านทาง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราขการจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยข้อเรียกร้อง มีใจความว่า ตามมติของที่ประชุม ศบค.ครั้งที่ 6/2564 ที่มี พล.. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เป็นประธาน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการมาตรการบังคับและควบคุมโรคโควิด-19 โดยที่ประชุมเห็นชอบกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) นนทบุรี ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการและ เชียงใหม่ โดยมีมาตรการบังคับให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำกลับไปบริโภคที่อื่นได้เท่านั้น และเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 .

จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้สถานการณ์ได้มีแนวโน้มของตัวเลขผู้ติดเชื้อ covid19 ดีขึ้นโดยตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงจากเดิมตัวเลขหลักร้อย ลดลงสู่ตัวเลขหลักสิบ แต่ไม่ทราบว่าจะมีตัวเลขที่ยังไม่รายงานเท็จจริงหรือไม่ จึงเป็นสาเหตุให้จังหวัดเชียงใหม่ถูกนำไปอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม

จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนร้านอาหารทุกประเภทรวมกันกว่า 14,751 ร้าน (อ้างอิงข้อมูลจาก www.wongnai.com) ผู้ประกอบการและพนักงานลูกจ้างกว่า 80,000 คน ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ ทางรัฐบาลมีการเยียวยาให้ประชาชนในกลุ่มนี้อย่างไร

จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาร้านอาหารทั่วไป ร้านข้าวแกง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านอาหารริมถนนฯลฯ ยังไม่มีรายงาน ว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เพราะร้านส่วนใหญ่มีมาตรการควบคุมการระบาดที่ดีโดยมีหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมอนามัย คอยกำกับดูแลตลอดและในขณะที่ประชาชนในจังหวัดได้มีความตระหนักและการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีขณะเข้าใช้บริการ

จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ ทบทวนมาตรการดังกล่าว โดยให้นั่งบริโภคอาหารที่ร้านได้และ เปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 .

สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ วันที่ 30 เมษายน 2564

โดยภายหลังการยื่นหนังสือดังกล่าวฯ ทางผู้ว่าฯ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเรื่องเพื่อส่งดำเนินการตามขั้นตอนการพิจารณาต่อไป

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การค้า - การลงทุน, นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ, เศรษฐกิจ
คำค้น: , , , , , , ,