เจาะกลยุทธ์ปี 2564 ‘โรบินสันไลฟ์สไตล์’ เดินหน้าลุยขยายสาขาบนทำเลศักยภาพ พร้อมปรับโฉมใหม่สาขาท็อปฟอร์มครั้งใหญ่ ตอบรับไลฟ์สไตล์ ‘กิน ช้อป เที่ยว’ ยุคนาวนอร์มอล

ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล งัดสองกลยุทธ์ใหญ่ พร้อมลุยแผนธุรกิจปี 2564ตอบรับสัญญาณที่ดีขึ้นของภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจค้าปลีก เดินหน้าขยายสาขา บนทำเลศักยภาพโซนเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมรีโนเวทและเพิ่มพื้นที่ศูนย์ฯ สาขาท็อปฟอร์ม เพื่อตอกย้ำการเป็นวันสต็อป ไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่น ‘กิน ช้อป เที่ยว’ ของนักช้อปยุคนาวนอร์มอล มั่นใจช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนและประเทศ พร้อมช่วยลดอัตราการว่างงานฝ่าวิกฤตการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน

นายวุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ Property President บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกกำลังมีสัญญาณที่ดี และมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุน อาทิ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย และการขยายตัวของโครงการลงทุนจากภาครัฐ ประกอบกับ พฤติกรรมของนักช้อปยุคนาวนอร์มอลที่เปลี่ยนแปลงไป ที่เน้นแสวงหาประสบการณ์ใหม่ที่มากกว่าการช้อปปิ้ง และครบ จบ ในที่เดียว โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จึงเดินหน้าแผนธุรกิจปี 2564 ภายใต้สองกลยุทธ์สำคัญ ซึ่งจะเป็นหัวหอกหลักในการแข่งขันในตลาดค้าปลีกไทย ซึ่งยังคงมุ่งเน้นการเป็นไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่น ที่มอบประสบการณ์ ‘กิน ช้อป เที่ยว’ ที่สมบูรณ์แบบแก่นักช้อป และตอกย้ำการเป็น Central of Community อย่างต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์สำคัญแรก คือ กลยุทธ์การขยายสาขา ปัจจุบันโรบินสันไลฟ์สไตล์มีสาขารวมทั้งสิ้น 24 สาขา ซึ่งมีจำนวนนักช้อปเข้าใช้บริการกว่า 90 ล้านคนต่อปี โดยในปี 2564 เรามีแผนขยายเพิ่มอีก 1 สาขา คือ ‘ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ บ้านฉาง’ บนพื้นที่กว่า 34,000 ตารางเมตร (Gross Area ) ซึ่งเป็นรูปแบบ Compact Size ที่เราเห็นว่าเหมาะสมกับการลงทุนในยุคเศรษฐกิจปัจจุบัน สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของนักช้อป และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในสาขาที่เปิดไปก่อนหน้า โดยจุดเด่นของสาขา คือ ที่ตั้งบนทำเลศักยภาพในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จังหวัดระยอง เนื่องจากเราเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจของจังหวัดระยอง ถูกขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมเป็นหลัก มีสัดส่วนถึง 20% ของจำนวนนิคมอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งอำเภอบ้านฉางเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยเป็นนิคมฯ ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดระยอง อีกทั้งใกล้สนามบินอู่ตะเภา และปลายทางมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยาย รวมทั้งรถไฟความเร็วสูง เราจึงเลือกทำเลนี้เพื่อรองรับการเติบโตของ อีอีซี และกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่คาดว่าจะเกิดจ้างงานใหม่ถึง 4.7 แสนอัตรา ใน 5 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าหลักไว้ที่กลุ่มผู้ประกอบการ และพนักงานในภาคอุตสาหกรรม สำหรับ ‘ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ บ้านฉาง’ ถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ Sense of Island ที่สื่อถึง ‘ศูนย์กลางการคมนาคมภาคตะวันออก” และ ‘เมืองแห่งการท่องเที่ยวทางทะเล’ ที่สวยงาม โดยสื่อสารออกมาในแนวเส้นของคลื่นน้ำทะเล ความโค้งเว้าของเกาะต่างๆ การห้อมล้อมด้วยต้นไม้ และเส้นสายจากการแล่นเรือประมงบนผืนน้ำและ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม 2564 นี้

ด้านกลยุทธ์สำคัญที่สอง คือ กลยุทธ์รีโนเวทและเพิ่มพื้นที่ศูนย์ฯ ในสาขาท็อปฟอร์มของโรบินสันไลฟ์สไตล์ ที่มีการเพิ่มของจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการและมีการเติบโตทางธุรกิจในทิศทางบวก รวมทั้งอยู่ในทำเลศักยภาพที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 เรามีแผนรีโนเวทและเพิ่มพื้นที่ศูนย์ฯ จำนวน 2 สาขา ด้วยกัน คือ ‘ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ฉะเชิงเทรา เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของกลุ่มลูกค้าชาวฉะเชิงเทราและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ฉะเชิงเทรายังเป็นจังหวัดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากทำเลที่ตั้งที่สะดวก ใกล้กรุงเทพฯ สนามบิน และแหล่งอุตสาหกรรม อีกทั้งภาครัฐยังมีนโยบายและแผนงานในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟรางคู่ เพื่อรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงบนเส้นทาง Southern Economic Corridor และ East West Economic Corridor โดยแผนการรีโนเวทจะมีการเพิ่มพื้นที่ร้านค้าเช่ามากถึง 30% จาก 40,000ตารางเมตร เป็น 50,000 ตารางเมตร อีกทั้งยังสร้างอาคารจอดรถใหม่จำนวน 3 ชั้น มากกว่า 1,000 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้า ทั้งนี้สาขาได้ถูกออกแบบใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ Odyssey โดยนำอัตลักษณ์ทางโครงสร้างของเรือมาใช้ออกแบบ เช่น แผงตกแต่งผ้าใบเรือ, การซ้อนกันของใบเรือ, ซุ้มทางเข้าแบบโครงสร้างท้องเรือ และความโปร่งแสง ซึ่งคาดว่าจะรีโนเวทแล้วเสร็จในเฟสแรกประมาณเดือนตุลาคม และเฟสถัดไปในช่วงเดือนธันวาคม 2564

ส่วนอีก 1 สาขา ที่มีแผนรีโนเวทและเพิ่มพื้นที่ศูนย์ฯ คือ ‘ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ศรีสมาน’ เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากยิ่งขึ้น โดยแผนการรีโนเวทจะเป็นการกระชับพื้นที่ขายของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และเพิ่มพื้นที่ร้านค้าเช่า พร้อมถูกออกแบบใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ The River of Life ที่สะท้อนถึงสายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นสิ่งทีอยู่คู่กับชีวิตชาวนนทบุรีอย่างช้านาน แนวคิดในการออกแบบจึงนำเอาเอกลักษณ์และสัญลักษณ์ต่างๆ ของนนทบุรี มาผสมผสานกับสายน้ำให้เกิดเป็นรูปแบบการตกแต่งภายในที่สอดคล้องและแสดงถึงชีวิตของชาวนนทบุรี ดั่งคำว่า สายน้ำแห่งชีวิต โดยคาดว่าจะรีโนเวทแล้วเสร็จในเฟสแรกประมาณเดือนธันวาคม 2564 และเฟสถัดไปในช่วงเดือนมีนาคม 2565

“ผมมองว่าแผนธุรกิจในปีนี้นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของธุรกิจและวงการค้าปลีก แน่นอนว่านอกจากจะสามารถทำให้ธุรกิจของโรบินสันไลฟ์สไตล์มีการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง รวมทั้งจุดยืนของเราที่เป็นไลฟ์สไตล์เดสติเนชั่น ที่ครบ จบ ในที่เดียว จะสามารถตอบรับไลฟ์สไตล์ความต้องการ และครอบคลุม เข้าถึง กลุ่มนักช้อปยุคนาวนอร์มอล ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจคือ การมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า และเพิ่มอัตราการจ้างงานในสังคม เพื่อช่วยกันฟันฝ่าวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ไปด้วยกันอย่างดีที่สุด” นายวุฒิเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การตลาด
คำค้น: ,