ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ชวนศิลปินไทยข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12

กรุงเทพฯ – 12 พฤษภาคม 256ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย เชิญชวนศิลปินมืออาชีพและศิลปินสมัครเล่น แสดงความสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดในการสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 เวทีการประกวดงานจิตรกรรมเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ต่อยอดสู่การประกวดระดับภูมิภาคนับเป็นหนึ่งในเวทีการประกวดจิตรกรรมที่ทรงเกียรติที่สุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและสนับสนุนธุรกิจธนาคาร ธนาคาร ยูโอบีประเทศไทย กล่าวว่า “ท่ามกลางความทุกข์ยากและการสูญเสียที่เกิดขึ้น ศิลปะได้ช่วยกล่อมเกลายกระดับจิตใจและผสานให้ผู้คนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในช่วงการแพร่ระบาดศิลปินได้ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกผ่อนคลายจิตใจและเข้มแข็งขึ้นผ่านผลงานการสร้างสรรค์และความสามารถในการเชื่อมโยงทางสติปัญญา อารมณ์และจิตวิญญาณ

“ตลอดระยะเวลา 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ศิลปินของเราได้เปิดมุมมองต่อโลกใบนี้ ชี้ให้เห็นความสวยงามและคุณค่าทางวัฒนธรรมรวมถึงแง่มุมอื่นๆ เช่นเดียวกับที่ธนาคารยูโอบี ประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนธุรกิจและอยู่เคียงข้างลูกค้าเพื่อการเติบโตทางธุรกิจและการเงิน เราจะยังคงมุ่นมั่นที่จะค้นหาและสนับสนุนศิลปินต่อไปจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้พวกเขาได้แบ่งปันมุมองต่างๆ แก่ผู้คนผ่านผลงานสร้างสรรค์ของพวกเขา”

การประกวดจิตรกรรมยูโอบี (UOB Painting of the Year) มุ่งให้การสนับสนุนและค้นพบศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันทรงคุณค่าในภูมิภาคอาเซียนมาตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ค้นพบศิลปินกว่า 1,000คน รวมถึงศิลปินไทยหลายคนที่ได้ไปแสดงงานศิลปะในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ อาทิ คุณปานพรรณ ยอดมณี ศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2553 และต่อมาได้รับรางวัลใหญ่ในรายการBenesse Prize[1]จากเทศกาลศิลปะ “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” คุณธิดารัตน์ จันทเชื้อศิลปินผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ประจำปี 2558ซึ่งเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับโอกาสเข้ารับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินในพำนักณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชีย ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินอื่นๆ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ คุณสุกิจ ชูศรี ศิลปินไทยคนแรกที่ชนะเลิศระดับภูมิภาคUOB Southeast Asian Painting of the Year ประจำปี 2560ทำให้ได้ไปแสดงผลงานในมหกรรมศิลปะเมืองปักกิ่ง ในปี 2561 และคุณชัยชนะ ลือตระกูล ศิลปินรางวัลชนะเลิศในปี 2562 และยังเป็นศิลปินคนแรกที่ชนะเลิศ 2 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันเป็นศิลปินในสังกัดของ Russo Yubero Contemporary Art Gallery ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

คุณปานพรรณ ยอดมณี กล่าวว่า “การได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดจิตรกรรมยูโอบีเมื่อ 12 ปีก่อน นับเป็นก้าวแรกที่ทำให้ความฝันสู่การเป็นศิลปินของเด็กคนหนึ่งกลายเป็นจริง และยังเป็นเหมือนก้าวกระโดดที่ทำให้อุ้มเป็นที่รู้จักในระดับสากล นำมาซึ่งหลากหลายโอกาสที่ทำให้อุ้มได้พัฒนาบนเส้นทางการเป็นศิลปินอาชีพ รวมถึงมีโอกาสได้แสดงผลงานในเทศกาลศิลปะทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ อุ้มดีใจมากและขอบคุณยูโอบีที่ให้การสนับสนุนวงการศิลปะอย่างต่อเนื่องและสนับสนุนศิลปินไทยหน้าใหม่ให้มีเวทีในการแสดงออกต่อๆ ไป”

คุณสุกิจ ชูศรี กล่าวว่า “นับได้ว่าการประกวดจิตรกรรมยูโอบีได้สร้างโอกาสให้กับผมเป็นอย่างมากในเส้นทางการเป็นศิลปิน เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผลงานของผมเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเวทีศิลปะในต่างประเทศอีกด้วย นับเป็นเวทีที่สำคัญเวทีหนึ่งที่มีส่วนช่วยสนับสนุน ส่งเสริมศิลปินและวงการศิลปะ เปิดโอกาสให้ศิลปินได้แสดงพลังการสร้างสรรค์ของตน ทำให้วงการศิลปะมีความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่อง ผมได้รับประสบการณ์ที่พิเศษอย่างมาก และได้รับประโยชน์มากมายจากเวทีแห่งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจะอยู่คู่วงการศิลปะและขับเคลื่อนวงการศิลปะให้ก้าวหน้าต่อไป”

เชิญชวนศิลปินส่งผลงานเข้าประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12

สำหรับศิลปินและผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถส่งผลงานผ่านระบบออนไลน์ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 โดยจะมีงานประกาศผลรางวัลในวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ศิลปินไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ครั้งที่ 12 ประจำปี 2564 จะเข้าร่วมการแข่งขันระดับภูมิภาคร่วมกับศิลปินที่ชนะเลิศจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ต่อไปสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมและส่งผลงานเข้าประกวดได้ที่ www.uob.co.th/poy

 

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบ 40 ปีของการประกวดจิตรกรรมยูโอบี ในปีนี้ศิลปินผู้ชนะการประกวดจิตรกรรมยูโอบีจากทั้ง 4 ประเทศจะได้เข้าร่วมโครงการศิลปินในพำนัก ณ เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือ ฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และดื่มด่ำกับด้านวัฒนธรรมศิลปะของประเทศเจ้าภาพ รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางต่างๆ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะอีกด้วย

 

สร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านศิลปะ

เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะด้านศิลปะและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปินธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้จัดทำคลิปวิดีโอเพื่อให้ความรู้ใน 2 หัวข้อเพื่อให้เป็นช่องทางในการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับศิลปินอาชีพที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จ โดยหัวข้อแรกมีชื่อว่า “The Art of Masterpiece” เพื่อเตรียมความพร้อมให้ศิลปินไทยสามารถสร้างสรรค์และเก็บรักษาผลงานอันมีคุณค่าให้คงสภาพได้อย่างยั่งยืน สำหรับหัวข้อที่สองมีชื่อว่า “The Secret of Unique Art Techniques” โดยผู้ที่สนใจจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ของศิลปินอาชีพที่จะมาแบ่งปันเทคนิคและเคล็ดลับในการช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จบนเส้นทางศิลปินอาชีพ

 

สำหรับศิลปินและผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเรียนรู้คลิปวิดีโอให้ความรู้และแรงบันดาลใจได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม 2564 ได้ที่www.facebook.com/uob.thหรือ www.uob.co.th/poy

 

# # #

เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย

ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายทั่วประเทศ 152สาขาและเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 410 เครื่อง (ข้อมูลถึงวันที่ 31มกราคม 2564) ยูโอบี เป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานมากกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ ธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA โดยฟิทช์ เรทติ้งส์

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAAโดยฟิทช์ เรทติ้งส์

กลุ่มธนาคารยูโอบี ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคมโดยเน้นที่ศิลปะ เยาวชนและการศึกษา กลุ่มธนาคารยูโอบีได้จัดเวทีประกวดศิลปะที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ได้แก่ การประกวดจิตรกรรมยูโอบี ซึ่งได้ขยายมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นการยืนยันถึงบทบาทของกลุ่มธนาคารยูโอบีในการสนับสนุนวงการศิลปะ สมาคมศิลปะประจำชาติแห่งประเทศสิงคโปร์ได้ยกย่องกลุ่มธนาคารยูโอบีให้เป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปะทรงเกียรติ10 ปีติดต่อกัน ในปี 2557 กลุ่มธนาคารยูโอบียังได้สนับสนุนให้พนักงานทั่วภูมิภาคร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งรวมถึงกิจกรรม UOB Heartbeat Run ซึ่งจัดในประเทศจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย [1]รางวัล Benesse Prize ถือเป็นรางวัลสำคัญระดับโลกทางด้านศิลปะ ก่อตั้งขึ้นในปี 2538 และได้มอบให้กับศิลปินครั้งแรกณ  เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ (Venice Biennale) ในปีเดียวกันโดยเป็นรางวัลที่ยกย่องศิลปินที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและยังสนับสนุนผู้คนในแวดวงศิลปะที่สะท้อนปรัชญาองค์กรในเรื่อง“ความเป็นอยู่ที่ดี” ของ Benesse Group ได้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่ปี 2559 รางวัล Benesse Prize นับเป็นรางวัลทางศิลปะอย่างเป็นทางการที่จะมอบให้ศิลปินในเทศกาลศิลปะร่วมสมัย “สิงคโปร์ เบียนนาเล่ 2016” (Singapore Biennale 2016) ที่จัดร่วมกับ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum)

 

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: บันเทิง, หุ้น - การเงิน