ย้ำประชาชน ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล “D-M-H-T-T-A” อย่างเคร่งครัด กำชับกลุ่มเสี่ยงที่มีผล SWAB ครั้งแรกเป็นลบ ต้องกักตัวจนครบ 14 วัน

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำประชาชน ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล หรือ “D-M-H-T-T-A” อย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับกลุ่มเสี่ยงที่มีผล SWAB ครั้งแรกเป็นลบ จะต้องกักตัวจนครบ 14 วัน

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวัน ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ (27 .. 64) ได้มีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง จำนวน 3,741 ราย พบผู้มีผลบวก 59 ราย คิดเป็นร้อยละ 1.58 อีก 10 ราย เป็นผู้ที่มีผลการตรวจจากต่างจังหวัด รวมยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ทั้งหมด 69 ราย โดยปัจจัยเสี่ยงมาจากการนำเชื้อเข้ามาจากต่างจังหวัดมีสัดส่วนที่สูงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามหากยังควบคุมผู้ที่เดินทางเข้ามาจากพื้นที่เสี่ยงไม่ได้ จะทำให้เกิดการสัมผัสในครอบครัว สถานที่ทำงาน และชุมชน เพิ่มสูงขึ้นมาอีก

การตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าวและแรงงานเก็บลำไย ไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด เมื่อวานนี้มีการตรวจที่สถานีรถไฟ 9 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ตรวจไป 15 ราย พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย และการตรวจพนักงานขับรถขนส่งสินค้า ด้วยวิธี Antigen test kit จำนวน 124 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย จึงได้นำตัวเข้ารับการ SWAB เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจในพื้นที่เสี่ยง ที่ บริษัท บลูชิพส์ไมโครเฮ้าส์ จำกัด จำนวน 79 ราย พบผู้มีผลบวก 1 ราย และตรวจผู้สัมผัสคลัสเตอร์รถวิบาก อำเภอเชียงดาว อีก 358 ราย พบผู้มีผลบวก 4 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 69 รายในวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 33 ราย ซึ่งมาจากคลัสเตอร์รถวิบาก อำเภอเชียงดาว 7 ราย สถานปฏิบัติธรรมไท่หลิน 3 ราย ฟาร์มคัดแยกไข่ไก่ อำเภอหางดง 2 ราย ผู้ชมบูธมูลนิธินิมิตใหม่เพื่อชีวิต 2 ราย สำนักงานที่ดินอำเภอพร้าว 2 ราย ตำบลแม่สอย 2 ราย โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สันกำแพง 1 ราย เทศบาลตำบลบ้านหลวง จอมทอง 1 ราย สัมผัสร่วมบ้าน 5 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 8 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 36 ราย เป็นการนำเชื้อเข้ามาจากต่างจังหวัด โดย 21 ราย เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร

จึงขอเน้นย้ำประชาชน ให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A  คือ “Distancing อยู่ห่างไว้, Mask wearing ใส่แมสกัน, Hand washing หมั่นล้างมือ, Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ, Testing ตรวจหาเชื้อโควิด-19, Application ใช้แอพพลิเคชั่นขณะเดียวกัน กลุ่มเสี่ยงที่มีผล SWAB ครั้งแรกเป็นลบ ก็ต้องกักตัวอย่างเคร่งครัดเช่นกัน หากมีอาการระหว่างกักตัวขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที แต่หากไม่มีอาการ จะต้องตรวจ SWAB อีกครั้งก่อนครบการกักตัว 14 วัน ในส่วนของภาครัฐ ได้เข้มงวดการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง รวมถึงการตรวจตราและดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ