เชียงใหม่คุมเข้ม ตั้งจุดคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติคุมเข้มผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จัดจุดคัดกรองทุกเส้นทางการคมนาคม ย้ำผู้ใดไม่ลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA มีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 61/2564 พร้อมออกคำสั่งห้ามบุคคลบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและบริเวณต่อเนื่อง หลังเวลา 21.00 .

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการติดตามผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นมาตรการหลักในการติดตามผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัด โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งจะมีทีม อสม. ในพื้นที่ลงไปตรวจสอบทุกวัน เช่นวานนี้ (4 .. 64) มีผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 579 ราย โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปยังทีมโควิดหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อออกตรวจสอบและกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค อาทิ การกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้หากพบว่าไม่มีการลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA จะมีการดำเนินคดีตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ไม่ลงทะเบียนในระบบ CM-CHANA และนำไปสู่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามที่ได้ปรากฏในสื่อไปแล้วนั้น ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ติดเชื้อรายที่เป็นเน็ตไอดอลแล้ว ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 61/2564 เรื่องมาตรการควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ที่ สภ. ภูพิงค์ จึงขอเน้นย้ำให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด

สำหรับการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งจุดตรวจคัดกรองโรคเฉพาะกิจ หรือ จุด Swab 3 จุด ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งทีมอำเภอได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองประจำที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ผู้ที่เดินทางมาโดยรถไฟ กรณียังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานประจำจุดคัดกรองสถานีรถไฟ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลราชเวช โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม และโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ ส่วนผู้ที่เดินทางมาโดยรถบัสและมาลงที่สถานีขนส่งอาเขต กรณียังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานประจำจุดคัดกรองเช่นกัน หากอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเมือง ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเทพปัญญา และโรงพยาบาลลานนา หากอยู่ต่างอำเภอ สามารถเลือกไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลประจำอำเภอได้ ส่วนผู้ที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อถึงที่พักให้ทีมโควิดหมู่บ้านตรวจสอบ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลประจำอำเภอ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางที่เข้ามาและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ออกคำสั่งที่ 70 /2564 เรื่อง  มาตรการควบคุมส่วนบุคคลในการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและบริเวณต่อเนื่อง เนื่องจากการออกตรวจ ติดตามของศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีประชาชนจำนวนมากยังฝ่าฝืนบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและบริเวณต่อเนื่อง โดยอ้างว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ใช้บังคับกับผู้บริโภค ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงเห็นควรกำหนดมาตรการเพิ่มเติม ห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มและบริเวณต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 21.00 นาฬิกา เป็นต้นไป  เพื่อให้การควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด – 19 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ตั้งแต่วันนี้ (5 .. 64) จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ
คำค้น: , ,