เชียงใหม่ ประกาศเพิ่มให้ผู้มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หากจะผ่อนผันไม่ swab ไม่กักตัว ต้องได้รับวัคซีนครบตามประกาศฯ เชียงใหม่

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 81/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดและอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ (ฉบับที่ 17) เรื่อง แนวทางปฏิบัติตามคำสั่งและประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติม โดย ข้อ 4 กำหนดการขอผ่อนผันไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด -19 (swab) และกักตัว ตามข้อ 3 ของคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 81/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้หมายถึง จะต้องฉีดวัคซีนครบถ้วนนั้น ปัจจุบันรัฐบาลได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และมีการนำชุดตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) มาตรวจหาเชื้อโควิด – 19 เบื้องต้น

ดังนั้นเพื่อให้การปรับปรุงแนวทางปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ สอดคล้องกับแนวทางข้างต้น และเป็นแนวทางเดียวกัน ดังนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกประกาศ ฉบับที่ 31 แจ้งแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้

การขอผ่อนผันไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 (swab) สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติม ประกอบด้วย ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วไม่เกินสามเดือนนับจากการรักษาสิ้นสุด โดยใช้ใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าเคยติดเชื้อมาแล้วภายในระยะเวลาไม่เกินสามเดือน ,ผู้ที่มีผลการตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) โดยใช้หลักฐานการตรวจ ATK จากสถานพยาบาล ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ และได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ โดยใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนที่ออกจากสถานพยาบาล  แต่ทั้งนี้หากพบว่าเป็นผู้ที่มีอาการน่าสงสัย เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออาจออกคำสั่งให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ Swab ทุกราย แม้จะเข้าเงื่อนไขตามที่แจ้งแล้วก็ตาม

ส่วนการขอผ่อนผันยกเว้นไม่ต้องกักตัว 14 วัน สำหรับผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มเติม กำหนดให้ ผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วไม่เกินสามเดือนนับจากการรักษาสิ้นสุด โดยใช้ใบรับรองแพทย์ ที่ระบุว่าเคยติดเชื้อมาแล้วภายในระยะเวลาไม่เกินสามเดือน และได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองขณะที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ หากพบว่ามีอาการสงสัยเข้าข่ายโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ โรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที

สำหรับเกณฑ์การฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่จะได้รับการผ่อนผันจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนตามจำนวนที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ ประกอบด้วย วัคซีน Sinovac จำนวน 2 เข็ม/ Sino Pharm จำนวน 2 เข็ม/ Moderna จำนวน 2 เข็ม/ Pfizer จำนวน 2 เข็ม/  Sinovac+ AstraZeneca จำนวน 2 เข็ม/ Sputnik V จำนวน 2 เข็ม ส่วน Johnson & Johnson และ AstraZeneca จะต้องฉีดเข็มแรกแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: นโยบายการเมือง, สังคม, สุขภาพ