พาไปฟัง! “สายป่าน” เล่า…เด็กสายทุน ต้องเตรียมตัวยังไง?

อยาก!! เป็น “เด็กทุน” ที่ SPU ต้องทำไง? ใครว่า…การที่ชอบการดูการ์ตูนแล้วจะไม่มีอนาคต!! คงต้องคิดใหม่ วันนี้แอดมินจะมาพามาทำความรู้จักกับน้องสายป่าน “ทุนตัวจริง SPU” ที่เอาความชอบดูการ์ตูนมากๆ กลายมาเป็นนักออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม จนต่อต่อยอดเป็นอาชีพได้ พูดแค่นี้ทุกคนก็เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่า “ความชอบดูการ์ตูน” จะต่อยอดมาเป็นอาชีพได้ยังไง?

“สายป่าน” เด็กทุนสายวาดกับงานอดิเรกที่กลายเป็นเงิน
สายป่าน เล่าว่า สวัสดีค่ะทุกๆคน ชื่อ นางสาวปวัณรัตน์ อาญาเมือง หรือ สายป่านนะคะ เป็นนักศึกษาทุนตัวจริงSPU คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม สายป่าน อาจจะแลดูเงียบๆหน่อย แมนๆหน่อย แต่ไม่ต้องห่วง อันที่จริงคุยเก่งมากๆเลยล่ะ สังเกตป่านได้ง่ายๆเลยที่หัวฟูสุดๆ ชอบดูการ์ตูนมากๆ กับสะสมมังงะด้วย มาขออ่านได้นะ 555+ งานอดิเรกของป่านเนี่ยจะเป็นการวาดรูป ตอนนี้มีเพจที่ชื่อว่า “MY J.” สามารถติดตามผลงานกันได้นะคะ ไว้เรามาเจอกันนะ

มองหาสิ่งที่ชอบ ต่อยอดเป็นอาชีพได้
สายป่าน : คณะที่ป่านเลือกคือคณะดิจิทัลมีเดีย สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกมค่ะ ซึ่งเป็นความชอบของป่านตั้งแต่เด็กๆ เลยเริ่มตั้งแต่ตอนได้เข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตครั้งแรกแล้วสงสัยว่าเกมที่กำลังเล่นอยู่มันทำยังไงนะ? ส่วนเคล็ดลับการค้นหาตัวเองของป่านก็คือลองสังเกตตัวเองบ่อยๆค่ะ ว่ามีอะไรที่ตัวเองชอบแล้วสามารถต่อยอดมันได้อย่างตอนแรกเราเริ่มจากวาดรูปในกระดาษจนพัฒนามาเรื่อยๆเข้าสู่การวาดภาพประกอบภายในเกมค่ะ ถึงจะใช้เวลานานหน่อยแต่ถ้าชอบเราก็ต่อยอดเป็นอาชีพได้นะ

“แนะนำ”เส้นทางเด็กสายทุน
สายป่าน : ป่านได้รับทุนตัวจริงจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งเป็นทุนที่ช่วยสนับสนุนค่าหน่วยกิจให้กับนักศึกษา 100% เลย ทุนนี้จะมีเปิดรับทุกปีเลยนะ ถ้าน้องๆหรือเพื่อนๆคนไหนคิดว่าตัวเองเจ๋งพอก็ลองส่งไปเลยอย่ากลัว! สู้ๆนะคะ

เตรียมตัวสมัครทุนนานไหม?
สายป่าน : ป่านใช้เวลาเตรียมตัวนานมากๆค่ะ เพราะโดยส่วนตัวป่านชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กอยู่แล้ว ตั้งแต่อนุบาลเลยก็ว่าได้ แต่การกระโดดมาสู่การสร้างเกมเนี่ยจะเป็นช่วง ม.4 ค่ะ ซึ่งผลงานในด้านเกมก็จะสะสมเรื่อยๆในช่วงนี้ โดยจะได้รับหน้าที่ในการทำกราฟิกของตัวเกมรวมไปถึงทำมินิเกมค่ะ จึงมีผลงานด้านงานกราฟิกเยอะมากๆ

Portfolio ที่ดีเป็นยังไง?
สายป่าน : สำหรับป่านพอร์ตที่ดีต้องทำให้งานเราเด่นไปกับพอร์ตด้วยค่ะ แนะนำว่าไม่ต้องใช้สีเยอะ ให้ใช้ตัวหนังสือที่อ่านง่ายให้กรรมการอ่านแล้วสบายตาค่ะเราจะได้อธิบายพอร์ตของเราเองง่ายขึ้นด้วย ส่วนการส่งพอร์ตของ มหาวิทยาลัยศรีปทุมเนี่ยไม่ได้จำกัดจำนวนหน้า ดังนั้นเราสามารถจัดหน้าเพื่ออธิบายงานของเราได้เต็มที่ค่ะ ที่สำคัญคืออย่าลืมมา SPU Campus Visit นะคะ มาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยกันก่อนที่จะสมัครเข้ามาค่ะ จะได้รู้จักอาจารย์กับรุ่นพี่ก่อนแถมได้เห็นบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยได้ดีด้วย

สัมภาษณ์ยังไง? ให้ผ่านฉลุย!
สายป่าน : วันสัมภาษณ์คือเราต้องตั้งสติค่ะ ถ้าในพอร์ตเราตั้งใจทำมาดีแล้ว เราจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดและพรีเซนต์พอร์ตได้ง่ายขึ้น แล้วถ้าน้องๆ คนไหนมีอุปกรณ์ที่อยากใช้ประกอบการสัมภาษณ์ก็นำไปด้วยได้นะคะ เช่น ชิ้นงานเล็กๆที่เราทำขึ้นมา ก็โชว์ให้กรรมการเห็นผลงานที่เป็นชิ้นเป็นอันของเรา ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือได้ดีเลยค่ะ แล้วก็ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ดีอย่าวอกแวก หรือกังวลมากไปค่ะ จะได้พูดได้ไม่ติดขัดและตอบคำถามได้ดีด้วย

เล็ง SPU เป็น “เป้าหมาย” ตั้งแต่ ม.5
สายป่าน : ตอนได้รับทุนป่านรู้สึกตื่นเต้น และโล่งใจมากๆค่ะ เพราะ SPU เป็นที่ๆเราเล็งไว้ตั้งแต่ ม.5 เลยนะ ส่วนครอบครัวเรียกว่าดีใจกับเราด้วยเลย เพราะท่านเป็นห่วงในหลายๆ เรื่อง เลยอยากให้ติดตั้งแต่รอบพอร์ตค่ะ ตอนไปรายงานตัววุ่นพอสมควรเลยค่ะ เพราะเป็นช่วงใกล้สอบด้วย แต่ก็มีที่เรียนแล้วไปรายงานตัวกันเลย!

ไว้มาเจอกันที่ SPU นะ
สายป่าน : ข้อดีของที่ SPU คือมาครั้งแรกแล้วรู้สึกถึงความเป็นกันเองมาก แถมทางมหาวิทยาลัยก็มีการโปรโมตงานของรุ่นพี่อยู่ตลอดเวลา รู้สึกประทับใจการแปะงานของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยมากๆค่ะ เดินดูไปก็อยากรู้จักทุกคนเลย รวมถึงอาจารย์เองก็น่ารักมากๆ ด้วย ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกสบายก็มี การเดินทางก็สะดวกมากๆ เพราะมีสถานี BTS ตั้งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยเลย ไปแอบกินของอร่อยในมหาวิทยาลัยมา ขอบอกอร่อยมากกกกๆ ทุกร้านเลยค่ะ

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา
คำค้น: