วิศวะศรีปทุม ปั้นเด็กสู่สนามจริง ผ่านผลงาน BIM เปิดโอกาสให้นักศึกษาโชว์ศักยภาพเต็มที่

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปั้นวิศวกรโยธามืออาชีพ เปิดโอกาสให้นักศึกษาโชว์ศักยภาพผ่านผลงานการออกแบบ Building Information Modeling (BIM) เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ควบคู่ไปกับทักษะด้านการออกแบบการก่อสร้าง ทำให้นักศึกษาสามารถพัฒนาผลงานสู่การปฏิบัติงานจริงได้ในอนาคต

ผศ.ดร.ชลธิศ เอี่ยมวรวุฒิกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า “นวัตกรรมการออกแบบที่เรียกว่า Building Information Modeling หรือ BIM เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้างงานอาคารมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้พัฒนาโครงการก่อสร้างทั้งภาครัฐ และเอกชนของไทย ได้นำเทคโนโลยีระบบ BIM เข้ามาใช้ในงานก่อสร้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และเซเว่น อีเลฟเว่น ของซีพี ออลล์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า BIM มีแนวโน้มเข้ามาในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยอย่างเต็มรูปแบบ ภายใน 5 ปีข้างหน้า ทำให้ผู้ที่กำลังศึกษาต่อสายอาชีพดังกล่าว อย่างนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ทุกสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานอาคาร ทั้ง โยธา ไฟฟ้า และเครื่องกล จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับ BIM เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง รองรับการแข่งขันในอนาคต
โดยมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีเป้าหมายในการผลักดันให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรง รวมถึงลงมือปฏิบัติงานจริงอยู่เสมอ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาของเราที่มีความสามารถอยู่เป็นจำนวนมาก ได้แสดงศักยภาพของตัวเองผ่าน Building Information Modeling หรือ BIM พร้อมสนับสนุนให้ผลงานเหล่านั้น ถูกนำไปประยุกต์จริงใช้ในภาคอุตสาหกรรม จนได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดต่างๆ เช่น โครงการแข่งขันประมาณราคาด้วยการจำลองสารสนเทศอาคาร (Building Information Modeling: BIM) งานวิศวกรรมแห่งชาติ เพื่อผลิตบัณฑิตคุณภาพส่งออกสู่ตลาดแรงงาน”

นายเอกพล ธิมาปิง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า “ปัจจุบันกำลังฝึกงานสหกิจฯ ที่ บริษัท ทริปเปิ้ล พี เทคโนโลยี จำกัด กำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้งานจากการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เห็นถึงความสำคัญของ BIM ที่จะเข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างยุคใหม่มากยิ่งขึ้น การฝึกงานในครั้งนี้ จึงได้ทำการขึ้นร่าง BIM (Building Information modeling) งานระบบดับเพลิง อาคาร Smart park นิคมอุตสาหกรรมใน จ.ระยอง เพื่อสนับสนุนให้สถานประกอบการ ทรานฟอร์มระบบต่างๆ สู่งานติดตั้งยุคดิจิทัล รองรับการขยายตัวในอนาคต เป็นผลงานระบบดับเพลิงในอาคารสำนักงาน เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าการนำระบบ BIM เข้ามาช่วยในการทำงาน ทำให้เกิดข้อพลาดน้อยลง ซึ่งปกติการเรียนในมหาวิทยาลัยศรีปทุม อาจารย์จะเน้นย้ำและให้ความสำคัญกับการทำ BIM (Building Information modeling) อยู่แล้ว เมื่อนักศึกษาทุกคนเข้าสู่การทำงานจริง จึงได้เปรียบกว่าที่อื่น เพราะเราสามารถนำเอาสิ่งที่เรียนมาต่อยอดได้ในทันที รู้สึกภูมิใจที่ตัวเองมีจุดแข็งตรงนี้ ทำให้การเข้าสู่สนามการทำงานแบบมืออาชีพในอนาคตไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป”

ผศ. ดร. ชลธิศ กล่าวปิดท้ายว่า “มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นผลักดันนักศึกษาทุกคนให้มีทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคดิจิทัล พร้อมทำงานได้ทันที ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางของมหาวิทยาลัยในการผลิตบัณฑิต เพื่อรองรับโจทย์ความต้องการจากภาคอุตสาหกรรมได้จริง เห็นได้จากที่นักศึกษาหลายคน ออกไปปฏิบัติงานสหกิจตามสถานประกอบการ และประยุกต์ใช้สิ่งที่เรียนมาแก้ปัญหา Pain Point ที่พบ จนได้รับรางวัลโครงงานสหกิจดีเด่นบ่อยครั้ง นั่นคือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำงานของนักศึกษา SPU ที่นำความภาคภูมิใจมาสู่มหาวิทยาลัย”
สมัครเรียนตรี โท เอก www.spu.ac.th

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: การศึกษา
คำค้น: