ทำวันนี้…ทำไวไว ทอฝันเด็กรุ่นใหม่ สู่เส้นชัยทางการศึกษา

ทำวันนี้…ทำไวไว ทอฝันเด็กรุ่นใหม่ สู่เส้นชัยทางการศึกษา

ใครจะคิดว่าโอกาสทางการศึกษาที่ควรเป็นต้นทุนอนาคตของเด็กทุกคน จะเป็นได้แค่ภาพเลือนรางให้เด็กคนหนึ่งทำได้เพียงฝันถึงมันเท่านั้น เพียงเพราะเขาหรือเธอไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะไปแลกโอกาสตรงนั้นมา เหมือนกับ “น้องบัว – นัชชา ยลสุภาพ” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังทำงานหนักเพื่อผลักดันตัวเองเข้าสู่ระบบการศึกษาระดับปริญญา ตามความฝันที่เธอตั้งไว้ตั้งแต่ยังเด็ก

ภูมิหลังของน้องบัว แน่นอนว่าเธอเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดี และไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการศึกษาต่อในระดับปริญญา แต่อุปสรรคใหญ่คือเธอมีเวลาเพียงปีเศษในการรวบรวมเงินเพื่อศึกษาต่อ ซึ่งนอกจากการตั้งเป้าทำตามฝันแล้ว อีกกำลังใจสำคัญที่ช่วยให้เด็กอายุ 17 มีแรงกัดฟันสู้ต่อในแต่ละวัน ก็เห็นจะเป็นคนข้างกาย อย่าง “คุณยาย” ของเธอ ที่เป็นทั้งครอบครัวเพียงคนเดียว และยังเป็นคนที่เธออยากแชร์ความสุขด้วยกัน ในวันที่ฝันถึงเส้นชัย

“หนูอยู่กับคุณยาย คุณยายเป็นคนเลี้ยงหนูมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย” น้องบัวเล่า “หนูเห็นคุณยายเป็นหนี้มาตั้งแต่เด็ก บางทีต้องคอยหลบเพราะว่าไม่มีเงินไปจ่าย หนูก็อยากให้คุณยายสบาย อยากเลี้ยงคุณยาย และก็อยากให้คุณยายอยู่กับหนูนาน ๆ …หนูเลยมีความฝันตั้งแต่เด็กว่าจะตั้งใจเรียนให้จบปริญญา เพราะตั้งใจว่าอยากให้ครอบครัวพัฒนามากขึ้น แล้วก็มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

และความต้องการสร้างชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อคุณยายรวมถึงตัวเธอเอง จึงทำให้น้องบัว ตั้งใจที่จะใช้วุฒิการศึกษาเป็นใบเบิกทางสู่อนาคตใหม่ ๆ ทำให้ในแต่ละวันของเธอต้องใช้เวลาไปกับการเรียน และการทำงานหนักเป็นเท่าตัว “ใน 1 วันของหนู วันจันทร์ถึงศุกร์คือนั่งเรียนตามตาราง ถ้ามีการบ้านก็จะทำในคาบให้เสร็จ ช่วงเย็นจะไปช่วยคุณยายยกจานในร้านอาหาร ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะทำงานด้วยกัน หนูไปเสิร์ฟอาหารในร้าน ส่วนคุณยายก็ไปล้างจาน เป็นแบบนี้มาตลอดค่ะ”

การทำงานหนัก ไม่ปล่อยให้ทุกวินาทีสูญเปล่าของน้องบัว ได้สร้างความประทับใจให้คนรอบด้าน รวมถึงผู้ใหญ่ใจดีอย่าง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” เจ้าของโปรเจคสนับสนุนคนมีฝัน “ทำวันนี้….ทำไวไว สร้างโอกาส สู่ความฝัน” ที่ได้ตามติดชีวิตน้องคนเก่ง ได้เห็นถึงความตั้งใจที่เต็มด้วยความฝัน จนทำให้ไวไวอยากตอบแทนสังคมให้เยาวชนคนเก่งในสิ่งที่ขาด เพื่อสร้างกำลังใจให้พร้อมสู้ต่อไป โดยเติมเต็มสิ่งที่ขาด มอบสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน อุปกรณ์การเรียน หนุนให้น้องบัวเข้าใกล้ฝันไวกว่าเดิม

“ตอนที่หนูได้รู้ว่าได้รับทุนรู้สึกดีใจมาก เพราะว่าลำพังที่หนูทำงานส่งตัวเองเรียน ก็ไม่รู้ว่าจะได้เรียนสูงแค่ไหน พอมีเงินในส่วนนี้ก็คิดว่าตัวเองคงจะได้เรียนตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ อีกอย่างโอกาสครั้งนี้ทำให้หนูรู้ว่าความพยายามของเรา ต้องสำเร็จในสักวัน หากทุกคนมีโอกาสก็อยากให้ทุกคนรีบลงมือทำ ทำวันนี้ ทำไวไวค่ะ”

และด้านผู้ใหญ่ใจดีที่ช่วยเหลือคนเก่งในครั้งนี้ อย่าง นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” เชื่อว่าการที่โปรเจคทำวันนี้….ทำไวไว จะสำเร็จได้ ไม่ใช่แค่โอกาสจากไวไวเท่านั้น เพราะความฝันนั้นจะเป็นจริงได้ จะมาจากความพยายามของแต่ละคนเอง “สังคมที่เรามุ่งหวังเป็นสังคมที่คนเก่ง คนมีความพยายาม สามารถเดินตามฝันของตัวเองอย่างเท่าเทียม แม้ชีวิตจะมีอุปสรรค แต่ถ้าฝันและความพยายามนั้นคู่ควรกับการสนับสนุน ไวไวก็จะขอเป็นแรงผลักให้ทุกคนเป็นในสิ่งที่อยากเป็น ได้ทำในสิ่งที่อยากทำ และทำตามฝันให้เป็นจริงในที่สุด”

ติดตามเรื่องราวความฝันของเยาวชนคนเก่งในโปรเจค “ทำวันนี้….ทำไวไว สร้างโอกาส สู่ความฝัน” และข่าวสารดี ๆ จากไวไวเพิ่มเติม ได้ทาง Youtube: waiwai channel พร้อมร่วมลุ้นไปกับเส้นทางสู้ฝันของ “น้องบัว – นัชชา ยลสุภาพ” ที่ https://youtu.be/QdxsVYo5rnk และท่านสามารถตามติดภารกิจต่างๆ บนเส้นทางแห่งการสร้างสรรค์พลังเพื่อสังคมของทีมงาน ทำวันนี้ ทำไวไว โดย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ได้แล้วที่นี่ www.waiwai.co.th / Facebook: waiwaiinstantnoodle และ Instagram: waiwai_instantnoodle

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: เยาวชน
คำค้น: , , ,