ค้านสหรัฐทดลองเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” สายพันธุ์ใหม่ด้วยความห่วงใยต่อมนุษย์ชาติ

หลังจากมีข่าวจากโฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงทางโทรทัศน์รัสเซียล่าสุดว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้รับเอกสารข้อมูลรายละเอียดว่า สหรัฐอเมริกา กำลังทดลองตัวอย่างเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” Coronavirus ในยูเครน เพื่อพัฒนาให้เป็นอาวุธชีวภาพเพื่อใช้ในทางการทหาร ทั้งนี้ โควิด-19 เป็นเชื้อไวรัสโคโรนา Coronavirus ประเภทหนึ่ง
ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย รายงานข้อมูลว่า กองทุนโรสมอนต์ เซเนกา ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนที่อยู่ในความดูแลของ นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้จัดสรรเงินทุนให้กับ โครงการชีวภาพทางทหาร ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐใน ยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานถ้อยแถลงของนายอิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังป้องกันกัมมันตภาพรังสี สารเคมีและชีวภาพของกองทัพรัสเซีย ที่ออกมาระบุว่า กองทุนดังกล่าวมีสินทรัพย์รวมคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากกองทุนโรสมอนต์ เซเนกาของนายฮันเตอร์ ไบเดนแล้ว นายคิริลลอฟยังระบุด้วยว่า องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐ มูลนิธิจอร์จ โซรอส และ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ยังเกี่ยวข้องกับการให้เงินทุนและการพัฒนาโครงการห้องทดลองชีวภาพในยูเครนด้วยเช่นกัน

“เอกสารในมือทำให้เราติดตามรูปแบบการทำงานระหว่างหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐกับศูนย์ปฏิบัติการทางชีวภาพยูเครนได้” นายคิริลลอฟกล่าว พร้อมเสริมว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังมีเอกสารอย่างเป็นทางการที่พิสูจน์ได้ว่าห้องปฏิบัติการ 30 แห่งในยูเครนมีการดำเนินการเกี่ยวกับกิจกรรมชีวภาพทางทหาร

นายคิริลลอฟระบุว่า ตัวอย่างทางชีวภาพ 16,000 ชุดถูกส่งจากยูเครนไปยังสหรัฐและชาติพันธมิตร โดยตัวอย่างเลือด 4,000 ชุดถูกเก็บมาจากทหารในเมืองลวิฟ คาร์คิฟ โอเดสซา และกรุงเคียฟ เพื่อทำการศึกษาความแพร่หลายของแอนติบอดีต่อไวรัสฮันตา “การคัดกรองภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของประชากรกลุ่มนี้มีแนวโน้มว่า เป็นไปเพื่อคัดเลือกชีวสารที่อันตรายที่สุดสำหรับประชาชนในบางภูมิภาค” นายคิริลลอฟกล่าว โดยเสริมว่า นอกจากการทดลองดังกล่าวแล้ว ยังมีการส่งออกเชื้อโรคอันตรายและพาหะนำโรคจากยูเครนเช่นเดียวกัน
ด้านรัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ สหรัฐและชาติพันธมิตร รวมทั้งอังกฤษได้กล่าวหาว่า รัสเซียพยายาม “สร้างเรื่อง” หรือ “จัดฉาก” ว่ายูเครนสมคบคิดกับสหรัฐและชาติตะวันตกพัฒนาโครงการชีวภาพทางการทหารและจัดตั้งแล็บทดลองทางชีวภาพขึ้นในยูเครน เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการนำอาวุธเคมี-ชีวภาพมาใช้กับยูเครนนั่นเอง

และล่าสุดมีรายงานข่าว ระบุออกมาอีกว่า มีการนำซีรั่มของผู้ติดเชื้อโควิด-19จากผู้คนไทยส่งไปสหรัฐอย่างผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ต้องออกมาอธิบายชี้แจงด้วย

โดยกลุ่มคัดค้านการทดลองไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกมาคัดค้านการทดลองของประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากหวั่นว่าจะเกิดโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่ออกมาอีกทำให้ชีวิตและความเป็นอยู่รวมถึงเศรษฐกิจของโลกรวมถึงประเทศไทยต้องกลับมาย่ำแย่ดั่งที่ผ่านมาอีกครั้ง ด้วยความห่วงใยต่อมนุษย์ชาติไม่อยากให้เกิดโรคระบาดซ้ำขึ้นมาอีกหลายระลอก ซึ่งกลุ่มคัดค้านดังกล่าวได้เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องที่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่ เพื่อส่งเรื่องไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ทางกลุ่มขอให้ทุกคนได้ตระหนักถึงอันตรายของไวรัสโคโรนา Coronavirus และขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว รวมถึงการป้องกันตัวเองและป้องกันภายในชุมชน ของตัวเองกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

ข่าวชิ้นนี้เผยแพร่โดย iChiangMaiPR.com
หมวดหมู่: สังคม